1,34 triệu người tử vong mỗi năm do viêm gan virut

31 Tháng 07 2017 | view 168

Viêm gan virut được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” bởi tuy diễn ra âm thầm nhưng bệnh để lại hậu quả nặng nề, dẫn đến các biến chứng như xơ gan, ung thư gan, viêm não do gan, viêm cầu thận, thậm chí dẫn đến tử vong.

Tỷ lệ tử vong cao

Trên thế giới, mỗi năm có 1,34 triệu người tử vong vì virut viêm gan, nhiều hơn số ca tử vong do HIV/AIDS. Tại Việt Nam, ước tính có 10 – 20% dân số nhiễm virut viêm gan B với tỷ lệ dao động khác nhau tùy từng vùng, đặc biệt cao ở vùng sâu vùng xa. Mỗi năm, có hàng nghìn người tử vong do gánh nặng bệnh tật từ virut viêm gan.

Xơ gan là một trong những biến chứng do nhiễm virut viêm gan

Virut viêm gan B có thể dự phòng hiệu quả bằng việc tiêm chủng Vacxin. Ước tính nước ta có khoảng 1,6 triệu phụ nữ mang thai, trong số đó khoảng 10% nhiễm virut viêm gan B. Theo ước tính của các chuyên gia, nếu không được tiêm chủng, khoảng 38% số trẻ, tương đương với hơn 60.000 trẻ chào đời sẽ bị viêm gan mãn tính. Trong số này, khoảng 25% sẽ có khả năng bị xơ gan, ung thư gan.

Chủ động phòng ngừa và điều trị

Nhiều cha mẹ lo ngại tiêm Vacxin viêm gan B mũi sơ sinh sẽ gây tai biến. Tuy nhiên, nếu được tiêm dự phòng trong 24 giờ đầu, 90% trẻ sẽ không bị nhiễm virut viêm gan B, nếu tiêm trong vòng 7 ngày thì hiệu quả giảm xuống chỉ còn 50%.
Bộ Y tế khuyến cáo mỗi người dân Việt Nam nên bảo vệ mình và gia đình, đảm bảo thế hệ con cháu không bị viêm gan B bằng việc đưa trẻ đi tiêm phòng viêm gan đủ liều, đúng lịch. Bên cạnh đó, cần chủ động xét nghiệm kiểm tra viêm gan virut để kịp thời phát hiện và điều trị sớm.

Cần tiêm chủng Vacxin để chủ động ngừa virut viêm gan

Với những người đã nhiễm virut viêm gan B, cần khám sức khỏe định kỳ và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đa số người bị nhiễm viêm gan B thường ở thể người lành mang bệnh. Vì thế, việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện virut viêm gan B có hoạt động hay không. Nếu virut ở thể hoạt động gây phá hủy tế bào gan thì cần điều trị tích cực để đưa virut về trạng thái ngủ đông. Nếu virut phá hủy tế bào gan dẫn đến xuất hiện các triệu chứng như: sốt nhẹ, người mệt mỏi, không muốn ăn uống, không muốn đi lại, rối loạn tiêu hóa, đi tiểu vàng, tức vùng gan… thì người bệnh rất dễ gặp biến chứng.

Mặc dù không chữa khỏi được hoàn toàn, nhưng những người nhiễm virut viêm gan B mạn tính nếu được điều trị tốt thì có thể phòng được các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, nếu nghi ngờ bị lây nhiễm virut viêm gan B, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa xét nghiệm và điều trị sớm.