6 trẻ phải thở máy vì viêm não Nhật Bản

29 Tháng 06 2017 | view 173

Theo vov.vn, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, Tp. Hồ Chí Minh, hiện có 6 trẻ đang phải thở máy vì mắc bệnh viêm não Nhật Bản. So với năm 2016, lượng bệnh nhân thở máy nhiều hơn, di chứng cũng nhiều hơn trước.
Viêm não Nhật Bản có thể xảy ra ở mọi đối tượng, lứa tuổi, phổ biến nhất là ở trẻ từ 1 – 15 tuổi. Theo thống kê, khoảng 30% bệnh nhân viêm não Nhật Bản nhập viện bị tử vong. Trong số các bệnh nhân sống sót, 30 – 45% bị di chứng về thần kinh và tâm thần nặng nề như động kinh, đần độn, bại não, chậm phát triển về thể chất, không nói, không nghe, không hiểu được.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh viêm não Nhật Bản lây nhiễm qua đường máu, do muỗi hút máu động vật nhiễm virut, sau đó đốt người lành và truyền virut qua cho người. Các virut nhân lên dưới da, sau đó di chuyển dần vào máu và gây bệnh. Muỗi nhiễm virut viêm não Nhật Bản có khả năng truyền bệnh suốt đời và truyền virut sang thế hệ sau qua trứng.

Muỗi đốt động vật nhiễm virut Nhật Bản rồi truyền virut sang người

Các triệu chứng của viêm não Nhật Bản

Trẻ em bị nhiễm virut viêm não Nhật Bản sau 4 – 8 ngày ủ bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng giống cảm cúm như sốt nhẹ, sổ mũi, tiêu chảy, nhức đầu, nôn mửa, run, một số trẻ có thể bị rối loạn tâm lý. Trường hợp nặng, trẻ có thể sốt cao trên 39 độ C, co giật, động kinh.
Sau 2 – 3 ngày đến 1 tuần chưa phát ra bệnh, trẻ có thể bị rối loạn ý thức, sốt cao, nôn mửa, mê sảng, ảo giác, co giật, động kinh, hôn mê.
Bệnh viêm não Nhật Bản hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, bệnh nhân mắc bệnh chủ yếu là hồi sức cấp cứu và điều trị triệu chứng như: kiểm soát nhiệt độ, hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp, ngăn ngừa bội nhiễm, chống phù não, an thần chống co giật.
Viêm não Nhật Bản tuy nguy hiểm nhưng có thể phòng bệnh bằng cách ngủ màn, gắn lưới chống muỗi cho các cửa, khơi thông các vị trí nước đọng để hạn chế muỗi sinh sôi. Đặc biệt, cha mẹ nên cho con tiêm Vacxin khi con đủ 12 tháng tuổi.

Tiêm Vacxin phòng bệnh khi trẻ đủ 12 tháng tuổi là cách ngừa viêm não Nhật Bản hiệu quả

Lịch tiêm Vacxin Jevax – phòng viêm não Nhật Bản

– Mũi 1: Khi trẻ đủ 12 tháng tuổi
– Mũi 2: tiêm sau mũi 1 từ 1 – 2 tuần
– Mũi 3: tiêm sau mũi thứ nhất 1 năm
– Tiêm nhắc lại: sau 3 năm để duy trì khả năng miễn dịch
Ở Việt Nam, nhiều phụ huynh thường cho con tiêm 2 mũi đầu mà quên tiêm mũi thứ 3. Điều này khiến việc ngừa bệnh không đạt được hiệu quả. Các bác sĩ khuyến cáo, cần tiêm đủ liều để đạt được hiệu quả phòng bệnh cao nhất.
Hiện nay, Trung tâm tiêm chủng Trung Hòa – Nhân Chính (thuộc Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thanh Chân), số 6 Nguyễn Thị Thập, Cầu Giấy, Hà Nội vẫn có sẵn Vacxin Jevax. Để đăng ký mũi tiêm phòng cho con, cha mẹ hãy liên hệ hotline: 0985 960 990.