Aspirin và những câu hỏi thường gặp

06 Tháng 05 2016 | view 883

Được biết đến như một sản phẩm của nền văn minh nhân loại, Aspirin ra đời đã tạo nên cuộc cách mạng trong y học giúp cứu chữa hàng triệu bệnh nhân. Với những công dụng tuyệt vời và mức độ sử dụng phổ biến song những thông tin về loại thuốc này thường được rất ít người biết đến. Trong nội dung này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu một số câu hỏi thường gặp để hiểu rõ hơn về loại thuốc này.

Asprin ra đời từ bao giờ?

Năm 1887 dược sĩ Felix Hoffmann,  nhà nghiên cứu thuộc Bayer AG – Đức đã trở thành người đầu tiên trên thế giới tổng hợp thành công acid acetylsalicylie. Ban đầu Hoffmann nghiên cứu công trình này với mục đích có thể giúp cha đẻ của mình chống lại những cơn đau do căn bệnh thấp khớp lâu năm gây ra.  Ngày 6/3/1899 văn phòng Đế chế về môn bài (IPO) có trụ sở đặt tại Berlin đã chính thức cấp phép đặt tên cho sản phẩm này là Aspirin. Từ đó cho đến nay loại thuốc này được sử dụng rộng rãi trong ngành y học với công dụng giảm đau nhanh chóng. Năm 1950 sách kỷ lục Guinness cũng đã ghi nhận sự ra đời của sản phẩm này. Hiện nay trên toàn thế giới, ước tính có đến hơn 100 tỉ viên thuốc được bán ra mỗi ngày và giúp hàng tỷ người vượt qua những cơn đau hay hỗ trợ quá trình điều trị.

aspirn

Aspirin có tác dụng như thế nào?

– Chống viêm, giảm đau. Với khả năng ức chế sự bài tiết Prostaglandin, kiểm soát ngưỡng kích thích tại một  của các cơ quan thụ cảm nên aspirin được sử dụng giúp giảm đau, chống viêm do phẫu thuật, chấn thương…

– Kiểm soát các bệnh lý về khớp. Đối với những trường hợp viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp…thì sử dụng aspirin cũng có hiệu quả đáng ghi nhận.

– Chống ngưng tụ tiểu cầu. Trong điều trị các bệnh lý ung thư, các vấn đề tai biến khi mang thai, các bệnh lý về tim mạch…loại thuốc này cũng được sử dụng khá phổ biến nhờ khả năng chống ngưng tập tiểu cẩu, giãn mạch máu.

– Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim, nhồi máu não nếu sử dụng thuốc đều đặn có khả năng giảm thiểu nguy cơ bệnh tái phát lên đến 25%. Đối với những trường hợp chưa có tiền sử mắc bệnh nếu sử dụng thuốc đều đặn có khả năng ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch lên đến 28% so với những người không sử dụng loại thuốc này.

Những tác dụng phụ thường gặp là gì?

Giống như các loại thuốc khác, aspirin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

– Suy giảm chức năng thận.

– Tăng nguy cơ xuất huyết não, xuất huyết dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa.

– Aspirin ức chế co bóp tử cung dẫn đến hiện tượng kéo dài quá trình chuyển dạ, chảy máu sau sinh.

– Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Làm gì để hạn chế những tác dụng phụ trên?

Tham khảo thật kỹ ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng, dùng thuốc theo sự chỉ định của các chuyên gia là phương pháp tốt nhất để kiểm soát những rủi ro có thể gặp phải sau khi sử dụng thuốc.