Bệnh trĩ ngoại và những biến chứng nguy hiểm

18 Tháng 07 2016 | view 271

Không chỉ gây ra những cảm giác khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe của người bệnh mà nếu không được chữa trị kịp thời bệnh trĩ ngoại có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vậy những biến chứng đó là gì? Trong nội dung này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu cụ thể.

Trĩ là một bệnh lý khá phổ biến ở cả nam và nữ. Bệnh không chỉ khiến người bệnh phải trải qua những ngày dài lo lắng, sợ hãi, đau đớn mà nguy hiểm hơn có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm từ viêm nhiễm đến ung thư.

Bệnh trĩ được chia thành 2 dạng phổ biến: bao gồm trĩ nội, trĩ ngoại. Trĩ ngoại là hiện tượng các đám rối tĩnh mạch bị tụ máu, xung huyết và sa ra khỏi hậu môn. Thời gian đầu bệnh thường không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Do bệnh phát triển ở vị trí nhạy cảm nên mọi người thường có tâm lý che dấu, e ngại không đi thăm khám, tự ý điều trị nên thường khiến bệnh nặng hơn và dễ nhiễm trùng. Đa phần mọi người chỉ đi khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, búi trĩ sa ra ngoài không thể ấn vào trong, có dấu hiệu nhiễm trùng, đau tức mới quyết định điều trị.

benh tri

Những triệu chứng cảnh báo

Một trong những biện pháp để hạn chế những biến chứng của bệnh đó là đi khám và điều trị ngay khi có những dấu hiệu bất thường. Cụ thể:

– Chảy máu. Theo các bác sỹ đây là triệu chứng thường gặp nhất và sớm nhất đối với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ. Trong thời gian đầu người bệnh chỉ cháy máu khi đi cầu, táo bón, lượng máu chảy ít, dính vào giấy vệ sinh hoặc dính trên phân. Khi bệnh đã ở giai đoạn nặng máu có thể xuất hiện nhiều hơn, chảy thành tia hoặc thành giọt, ngay cả đối với trường hợp không bị táo bón song vẫn thấy xuất hiện máu khi đi cầu.

– Rối loạn thói quen đại tiện. Bệnh nhân có thể bị táo bón kéo dài hoặc đi ngoài phân lỏng, có lẫn chất nhầy, số lần đại tiện trong ngày thay đổi liên tục, không cố định.

– Sa búi trĩ. Triệu chứng này thường xảy ra muộn hơn sau khi có dấu hiệu đại tiện ra máu. Ban đầu bệnh nhân sẽ phát hiện những cục thịt nhỏ nhô ra ở phía hậu môn và có thể dùng ngón tay để đẩy vào. Tuy nhiên, theo thời gian những cục thịt này sẽ nhiều hơn và không thể đẩy vào bên trong được khiến bệnh nhân đau tức, khó chịu.

Ngoài dấu hiệu chảy máu, sa búi trĩ thì những người bị bệnh trĩ ngoại còn gặp phải một số triệu chứng như: đau bụng dữ dỗi, cơ thể mệt mỏi, sút cân nhanh, ngứa rát hậu môn…Những dấu hiệu trên cũng có thể cảnh báo một số bệnh như hội chứng lị, các bệnh lý về đại tràng, trực tràng…để có kết luận chính xác và có phác đồ điều trị kịp thời mọi người nên đến các cơ sở y tế để thăm khám sớm.

Biến chứng nguy hiểm

Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

– Tắc mạch trĩ ngoại. Khi các tĩnh mạch vị vỡ ra hình thành nên các cục máu đông gây tắc mạch máu tại túi trĩ. Đối với những trường hợp như thường xuyên mang vác đồ nặng, phụ nữ sau khi sinh, người có thói quen rặn mạnh khi đi ngoài…khiến cho vùng hậu môn chịu áp lực nặng tạo điều kiện cho hiện tượng tắc mạch trĩ ngoại phát triển. Nếu như cục máu đông này không được loại bỏ thì sau một thời gian sẽ hình thành một lớp màng mỏng gắn chặt vào thành hậu môn rất khó bóc tách và có nguy cơ hoại tử.

– Nghẹt. Hiện tượng này xảy ra khi búi trĩ bị sa ra ngoài và không thể ấn ngược vào trong được. Bệnh nhân có thể chỉ bị nghẹt một phần hoặc là toàn bộ diện tích của hậu môn. Khi đi khám bác sỹ có thể dễ dàng quan sát các búi trĩ này có đặc điểm là phù nề, sưng tấy, dùng tay ấn vào có cảm giác lõm và có dấu hiệu hoại tử. Khi bị trĩ da nghẹt bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu khi vận động, dễ chảy máu khi đại tiện và nguy cơ nhiễm trùng rất lớn.

– Bội nhiễm. Do nằm ở vị trí cửa ngõ của đường nước tiểu và đường phân nên mặc đù được vệ sinh sạch sẽ song người bệnh vẫn phải đối mặt với nguy cơ bội nhiễm lớn. Đặc biệt, chị em phụ nữ do cấu tạo của hậu môn lại rất gần với cơ quan sinh dục nên vi khuẩn ở hậu môn dễ phát triển, tấn công gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

– Nguy cơ ung thư. Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh trĩ ngoại có thể phát triển thành ung thư đe dọa trực tiếp đến kinh tế và tính mạng của người bệnh.

Bệnh có thể ngăn ngừa được không?

Để giải thoát cho mình khỏi những phiền phức cũng như tránh những biến chứng nguy hiểm kể trên các bác sỹ khuyến cáo mọi người nên:

– Thiết lập thực đơn khoa học với nhiều rau, hoa quả, các chất xơ, hạn chế dầu mỡ…

– Tránh mang vác các vật nặng, đứng ngồi quá lâu trong một tư thế để giảm thiểu áp lực cho hậu môn.

– Tăng cường tập luyện thế dục thể thao để lưu thông khi huyết và tăng cường sức khỏe.

– Vệ sinh cá nhân sạch sẽ để tránh vi khuẩn gây bệnh.

– Chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm.

– Khám và điều trị ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Để biết thêm về những phương pháp bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh trĩ ngoại Quý khách có thế liên lạc trực tiếp đến hotline 0985 960 990 hoặc 0462 881 155 để các chuyên gia của phòng khám tư vấn cụ thể hơn.