Bệnh viêm màng ngoài tim – chớ coi thường

23 Tháng 08 2016 | view 218

Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh viêm màng ngoài tim sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Vậy viêm màng ngoài tim là gì? Dấu hiệu nhận biết ra sao? Phương pháp chẩn đoán thế nào? Trong nội dung này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu cụ thể.

Định nghĩa

Theo các bác sỹ, viêm màng ngoài tim là tình trạng lớp màng mỏng bao xung quanh tim bị viêm nhiễm. Đối với những trường hợp nhẹ có thể tự cải thiện sau một thời gian hoặc dưới sự tác dụng của một số loại thuốc. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nếu như không được phát hiện kịp thời và điều trị triệt để bệnh sẽ gây ra những biến chứng khôn lường, đặc biệt là tử vong.

Triệu chứng cánh báo

Bệnh được chia thành 2 dạng đó là: cấp tính và mãn tính. Tùy thuộc vào từng dạng khác nhau, giai đoạn bệnh khác nhau, từng thể trạng khác nhau sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản có thể kể đến những dấu hiệu như:

– Đau ngực sắc nét. Người bệnh có cảm giác như bị đâm trực tiếp vào ngực. Những cơn đau này có thể gia tăng khi bệnh nhân hút sâu, vận động mạnh, cúi xuống, hít thở và có xu hướng lan tới khu vực cổ và vai gáy.

– Khó thở.

– Nóng sốt.

– Thường xuyên ho khan.

– Chân phù.

– Chướng cổ, chướng bụng.

–  Cơ thể mệt mỏi.

Những dấu hiệu trên cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Để có được kết luận chính xác cũng như có kế hoạch điều trị cụ thể mọi người nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra.

viem mang ngoai tim

Nguyên nhân gây bệnh

Theo các bác sỹ, nguyên nhân của bệnh viêm màng ngoài tim đa phần thường rất khó xác định. Tuy nhiên, một số yếu tố chính có thể kể đến như:

– Hội chứng Dressler hay còn gọi là hội chứng sau một cơn nhồi máu cơ tim và được tim biểu hiện bằng triệu chứng ngực đau ngực dữ dội khi hít thở, bệnh nhân có dấu hiệu thiếu máu, lượng bạch cầu tăng.

– Hệ thống viêm nhiễm bị rối loạn.

– Chấn thương vùng ngực. Những chấn thương trong quá trình lao động, tham gia giao thông cũng như tập luyện thể thao cũng có thể được biết đến là nguy cơ gây bệnh.

– Tác dụng phụ của một số loại thuốc. Một số loại thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng ngoài tim.

Biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm màng ngoài tim nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

– Chèn ép tim. Khi lượng chất dịch được tích tụ tại màng ngoài tim quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng chèn ép tim, giảm áp lực máu đến các cơ quan hoặc dẫn tới tử vong.

– Co thắt viêm màng ngoài tim. Đối với những bệnh nhân mắc viêm màng ngoài tim mãn tính có thể hình thành sẹo cứng trên bề mặt tim khiến cho tim cứng và kém đàn hồi.

– Suy tim cấp. Khi tình trạng viêm nhiễm đã trở nên nặng nền người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ tế bào hoại tử dẫn đến suy tim cấp tính.

Ngoài ra, vỡ tim, thủng tim, đột tử cũng là những biến chứng nguy hiểm bệnh nhân cần hết sức lưu ý.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Khi có những triệu chứng cảnh báo trên mọi người cần đi kiểm tra ngay. Khi đến các cơ sở y tế bác sỹ sẽ  chỉ định những xét nghiệm cụ thể để xác định chính xác nguyên nhân gây đau tim, xác định lượng dịch trong màng tim hoặc tìm kiếm những dấu hiệu viêm nhiễm tại màng tim. Một số thủ tục cần thiết:

– Điện tâm đồ (ECG). Khi thực hiện kỹ thuật này, bản cực với dây (điện) được gắn vào da để đo xung điện phát ra từ tim. Xung điện được ghi nhận có thể hiện thị cụ thể trên màn hình máy tính hoặc in ra giấy. Căn cứ vào kết quả trên các bác sỹ sẽ kết luận được nguyên nhân gây ra cơn đau tim là gì?

– Chụp X-quang. Với kỹ thuật chụp X-quang các bác sỹ có thể quan sát được hình dạng và kích thước của tim.

– Siêu âm tim. Các bác sỹ sẽ sử dụng sóng siêu âm tần số cao tần để tạo ra cấu trúc và hình ảnh của tim.

– Chụp CT cắt lớp. So với phương pháp chụp X-quang, siêu âm thì phương pháp chụp CT có thể tạo ra nhiều hình ảnh, nhiều chi tiết của màng ngoài tim và tim hơn.

Bệnh được điều trị như thế nào?

Căn cứ vào từng giai đoạn cụ thể bác sỹ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp nhất. Đối với những bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ có thể được yêu cầu sử dụng các loại thuốc giảm đau gây mủ, thuốc chống viêm không chứa steroid (NSAIDs), Colchicine…Đối với những trường hợp nghi ngờ bệnh viêm màng ngoài tim gây chèn ép tim, dịch tim nhiều thì cần nhập viện để theo dõi. Một số phương pháp có thể được chỉ định như: chọc hút dịch màng ngoài tim, phẫu thuật loại bỏ màng ngoài tim (pericardiectomy)…

Để biết thêm những dấu hiệu, triệu chứng, cách điều trị và phương pháp phòng ngừa bệnh viêm màng ngoài tim quý vị có thể liên lạc theo hotline 0985 960 990 hoăc 0462 881 155 để các bác sỹ của phòng khám tư vấn cụ thể hơn.