Các thể viêm xương tủy hàm dưới thường gặp

17 Tháng 08 2016 | view 1916

Viêm xương tủy hàm dưới là một bệnh lý khá phổ biến với các thể khác nhau. Việc xác định rõ các thể bệnh sẽ giúp bác sỹ có được kế hoạch điều trị phù hợp nhất. Vậy những thể thường gặp ở đây là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Theo các bác sỹ của phòng khám Thanh Chân cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm xương tủy hàm. Với các nguyên nhân khác nhau sẽ sinh ra các thể bệnh khác nhau. Trong nội dung này chúng ta chỉ tìm hiểu các thể do nguyên nhân tại chỗ gây ra.

1. Viêm xương màng xương – Periosteal osteitis.

Thể viêm này được đặc trưng ở 2 dạng là cấp tính và mạn tính.

Thể viêm xương – màng xương cấp tính. Bệnh thường gặp ở trẻ em do khả năng phát triền mạnh của màng xương. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do viêm tủy răng dẫn đến viêm quanh chóp răng gần bản xương. Quá trình nhiễm khuẩn từ tủy đến chóp răng làm hình thành các u hạt do sự phình đại của các tổ chức liên kết. Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời thì những u hạt này sẽ lớn dần thành các nang. Quá trình viêm nhiễm này được lan rộng ra bên ngoài dưới thể phản ứng màng xương. Trong một số trường hợp viêm màng xương thể cấp tính cũng có thể được gây ra  bởi những vi khuẩn ở tủy tấn công vào.viem tuy xuong ham

Thăm khám lâm sàng. Khi tiến hành thăm khám các bác sỹ sẽ phát hiện những dấu hiệu rò của viêm dây chằng, sờ thấy bản xương trong hay ngoài của xương hàm dưới, bệnh nhân cảm thấy đau tức. Những trường hợp viêm màng xương đã lan rộng có thể xuất hiện dấu hiệu phù nề, lung lay răng, chụp X-quang pử tư thế sau của xương ổ răng thấy ánh sáng quanh chóp răng kề với vỏ xương, một biểu hiện của viêm tiêu xương.

– Thể viêm xương – màng xương mạn tính. Bệnh thường xảy ra sau giai đoạn viêm màng xương cấp với đặc điểm là tăng sinh tổ chức liên kết. Khi thăm khám thấy mặt biến dạng, sờ nắn thấy bờ xương hàm dưới dày, không đau, chọc dò màng xương không phát hiện mủ, chụp X-quang thấy tổn thương nhiễm khuẩn quanh cuống và dây chằng.

2. Áp xe dưới màng xương – Periosteal abscess.

Bệnh thường phát sinh ở những vùng không có cơ bám, nhiễm khuẩn làm bong mảng xương và tụ mủ dưới màng xương.

3. Áp xe vùng bờ ổ răng.

Loại áp xe này thường gặp phổ biến ở trẻ nhỏ do nhiễm khuẩn chóp răng sữa hình thành các loại áp xe dưới màng xương (parulis). Đối với người trưởng thành bị nhiễm khuẩn túi quanh răng cũng có khả năng mắc bệnh. Dấu hiệu nhận biết đó là rất đau khi sờ vào, có dấu hiệu chuyển sóng, áp xe vỡ bất chợt và tái phát lại nếu như không điều trị tận gốc.

4. Viêm xương ổ răng – Alveolar osteitis.

Bệnh thường xảy ra sau khi nhổ răng làm gãy bờ xương ổ răng hay vách giữa chân răng, mảnh gãy không được nuôi dưỡng lâu ngày dẫn đến hoại tử. Trong nhiều trường hợp mặc dù mảng răng không bị đứt gãy song do dùng thuốc tê có chưa adrenalin quá liều cũng khiến tổ chức răng bị viêm nhiễm. Ban đầu viêm ổ răng xuất hiện các cục máu đông bị phân hủy sau đó có màu xám đục dẫn tới mùi hôi thối, khó chịu.

Có 2 thể viêm xương ổ răng phổ biến

– Viêm xương ổ răng khô. Bệnh thường xuất hiện sau nhổ răng với triệu chứng đau dữ dội, ổ răng không liền sao, xung huyết, trong tổ chức hạy nhiễm khuẩn khô.

– Viêm xương ổ răng mủ. Thể viêm này xuất hiện muộn hơn với triệu chứng đau kéo dài, xuất hiện các cục máu tụ, mưng mủ.

5. Viêm xương vỏ – Cortial osteitis.

Đây là thể viêm tấn công từ nông vào sâu do nhiễm khuẩn da (nhọt) hay niêm mạc miệng (viêm miệng) hoặc do răng gây viêm mô tế bào.

Trên đây là những thể viêm xương tủy hàm dưới thường gặp. Khi đến khám tại các cơ sở chuyên khoa căn cứ vào thể bệnh, giai đoạn bệnh bác sỹ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị tối ưu nhất.