Cách phòng bệnh viêm phế quản ở trẻ

27 Tháng 05 2016 | view 174

Viêm phế quản là một bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến. Nếu như không được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh sẽ để lại những biến chứng nặng nề đến hết đời. Các bác sỹ khuyến cáo cha mẹ nên chủ động phòng ngừa để tránh nguy cơ mắc bệnh ở trẻ cũng như những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Trong nội dung này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu các phương pháp phòng ngừa bệnh viêm phế quản cho trẻ hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh

Theo BS CK II Phạm Thị Thanh Mai – Nguyên Trưởng khoa Sơ sinh – Bệnh viện phụ sản Trung Ương – Trưởng khoa Nhi – Phòng khám đa khoa Quốc tế Thanh Chân, cho biết viêm phế quản là hiện tượng đường thở dưới bị viêm nhiễm, trong dân gian bệnh viêm phế quản còn được gọi là sưng cuống phổi. Mặc dù bệnh chưa tấn công vào nhu mô phổi song khi cuống phổi bị viêm nhiễm sẽ gây ra các hiện tượng như ho, đau tức ngực và nguy cơ tấn công đến nhu mô phổi dẫn đến viêm phổi.

viem phe quan

Bệnh viêm phế quản có thể tấn công mọi lứa tuổi khác nhau song trẻ dưới 1 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Bên cạnh đó, những trẻ đang mắc một số căn bệnh khác như ho gà, sởi, cúm, trẻ gầy yếu, suy dinh dưỡng, trẻ sinh non…khả năng mắc bệnh cũng rất lớn. Theo thống kê của Bộ Y Tế cho biết viêm phế quản là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao đứng thứ 2 ở trẻ em (chỉ sau bệnh tiêu chảy).

Bàn về nguyên nhân gây bệnh, các bác sỹ cho biết thường là do virus gây ra sau đó dẫn đến hiện tượng bội nhiễm vi khuẩn. Cho đến nay phế cầu khuẩn H. influenzae được biết đến là tác nhân gây bệnh đầu tiên sau đó đến tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn. Các loại vi khuẩn này thường cư trú trong niêm mạc mũi, họng và khi sức đề kháng của cơ thể yếu đi chúng sẽ phát triển và gây bệnh. Việc hít phải không khi bụi bẩn, khói thuốc, hóa chất độc hại, nhiễm lạnh cũng làm cho nguy cơ mắc bệnh ở trẻ tăng cao.

Biện pháp phòng ngừa

Theo BS. Phạm Thị Thanh Mai để phòng ngừa căn bệnh này ở trẻ cha mẹ cần thực hiện tốt các chỉ dẫn sau:

– Giữ ấm cho trẻ. Cha mẹ nên lưu ý giữ ấm vùng đầu cổ, vùng ngực cho trẻ thường xuyên, không để trẻ nằm ở những nơi gió lùa mạnh, tránh để trẻ nhiễm lạnh nhất là trong những ngày chuyển gió. Khi thay tã lót, tắm, thay quần áo cho trẻ cần thực hiện nhanh chóng tại nơi kín gió, bật đèn sưởi nếu thời tiết lạnh.

– Vệ sinh đường thở sạch sẽ. Cha mẹ nên chủ động vệ sinh đường thở cho trẻ hàng ngày, dùng tăm bông nhỏ, các dung dịch vệ sinh, các dụng cụ hỗ trợ để hút sạch đờm trong cổ họng.

– Vệ sinh môi trường sống. Không nên cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc, bụi bẩn, các hóa chất độc hại, nơi ở và trường học cần phải được vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng.

– Cho trẻ uống nước ấm để không bị tắc nghẽn đường thở hay sung xuyết, có thể cho bé uống acetaminophen hay ibuprofen để giúp bé giảm đau và hạ sốt.

– Nếu như trẻ có biểu hiện thở mệt, thở khó, mặt tím tái thì cần đưa bé tới bệnh viện ngay để các bác sỹ khám.

– Khi thấy trẻ có các biểu hiện như ho dai dẳng, mệt mỏi, khó thở, chán ăn, quấy khóc…cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được các bác sỹ thăm khám và có kế hoạch điều trị sớm nhất, tránh biến chứng nguy hiểm.

Hi vọng với những thông tin trên đã giúp các bậc phụ huynh có thêm những kiến thức để chủ động phòng ngừa bệnh viêm phế quản ở trẻ. Quý phụ huynh cũng có thể liên lạc theo hotline 0985 960 990 hoặc 0462 881 155 để các chuyên gia của phòng khám giải đáp tận tình hơn.