Chớ coi thường viêm loét dạ dày ở trẻ

19 Tháng 05 2016 | view 228

Trước tình trạng ăn vội, học nhiều, môi trường ô nhiễm, thực phẩm chứa các hóa chất độc hại như hiện nay thì số lượng trẻ mắc bệnh viêm loét dạ dày có xu hướng ngày càng gia tăng. Điều đáng báo động đó là cha mẹ thường có tâm lý chủ quan, bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo khiến cho việc phát hiện bệnh lý ở trẻ đa phần ở giai đoạn muộn, biến chứng lớn, chữa trị khó khăn.

Trong nội dung này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu vậy đâu là nguyên nhân gây bệnh và những dấu hiệu cảnh báo là gì?

tre dau da day

Nguyên nhân gây bệnh.

Theo các chuyên gia y tế một vài yếu tố dưới đây được biết đến làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh:

– Vi khuẩn Hp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự có mặt của vi khuẩn Hp – Helicobacter pylori là một tác nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về dạ dày trong đó có viêm loét dạ dày. Một điều đáng lo ngại đó là đa phần những trẻ mắc bệnh do loại vi khuẩn này đều không có biểu hiện cụ thể, đa phần mọi người chỉ phát hiện ra sự có mặt của vi khuẩn Hp trong những lần khám sức khỏe.

– Chế độ ăn uống. Hầu hết các bậc phụ huynh đều có tâm lý chung đó là mong muốn con ăn được thật nhiều để có thể mau lớn và khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, trên thực tế việc ép trẻ ăn nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng dạ dày luôn trong trạng thái quá tải, dư thừa thức ăn, giãn dạ dày, đầy bụng, khó tiêu.  Bên cạnh đó việc cho trẻ ăn các đồ chiên rán, đồ tái chín, đồ đông lạnh, đồ chứa nhiều dầu mỡ cũng khiến nguy cơ mắc các bệnh lý về dạ dày tăng cao.

– Stress kéo dài. Trẻ thường xuyên bị quát mắng, dọa nạt, áp lực học tập và công việc cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày.

– Tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nếu sử dụng các loại thuốc như corticoid, NSAIDs trong thời gian dài có thể dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột dẫn đến hiện tượng trẻ biếng ăn, lười ăn, các bệnh lý về dạ dày, tá tràng.

Những dấu hiệu cảnh báo.

Do nhận thức của trẻ còn hạn chế nên rất khó có thể diễn ra hết những khó chịu, những bất thường bên trong cơ thể. Chính vì vậy, cha mẹ cần quan tâm đến những bất thường của trẻ để từ đó có kế hoạch đưa trẻ đi thăm khám và điều trị sớm. Một số dấu hiệu bất thường cha mẹ nên cảnh giác như:

– Đau bụng. Những cơn đau có thể xuất hiện đột ngột hoặc kéo dài thành từng cơn khiến trẻ vô cùng khó chịu. Một số nguyên nhân như ngộ độc thức ăn, cảm lạnh, nhiễm ký sinh trùng cũng có thể khiến bé đau chướng bụng. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý nếu như trẻ thưởng xuyên có dấu hiệu đau bụng xung quanh rốn thì cần nghĩ đến nguy cơ mắc các bệnh lý về dạ dày và phải đưa trẻ đi khám ngay.

– Nôn. Dấu hiệu khá đặc trưng của những bệnh dạ dày đó là nôn hoặc buồn nôn. Nếu như bé thường xuyên có cảm giác đầy chướng bụng, đầy hơi, nôn và buồn nôn thì cha mẹ cần thông báo ngay với bác sỹ nhi khoa để được tư vấn cụ thể nhất. Trong một vài trường hợp do dạ dày bị xuất huyết nên khi nôn trẻ có thể kèm theo dấu hiệu là nôn ra máu tươi.

– Đại tiện ra máu. Khi hệ tiêu hóa bị xuất huyết một phần máu có thể được thoát ra ngoài qua đường miệng và một phần còn lại thoát ra theo đường hậu môn. Nếu như cha mẹ phát hiện trẻ đại tiện ra máu thì cần cảnh giác và đưa trẻ đi khám sớm.

Nếu bệnh viêm loét dạ dày không được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ tạo tâm lý lo lắng, sợ hãi, trẻ gầy yếu và dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Một số biến chứng có thể kể đến như hẹp môn vị, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày hoặc ung thư dạ dày.

Để được các bác sỹ tư vấn đề cách phòng ngừa cũng như chữa trị căn bệnh này quý vị có thể liên lạc theo số hotline 0985 960 990 hoặc 0462 881 155 để được các bác sỹ của phòng khám tư vấn cụ thể hơn.