Điều trị viêm xương tủy hàm như thế nào?

27 Tháng 07 2016 | view 746

Là một bệnh lý khá phổ biến, bệnh viêm xương tủy hàm không chỉ khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu mà nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy, vấn đề điều trị bệnh lý viêm xương tủy hàm như thế nào là câu hỏi được nhiểu người quan tâm đặc biệt. Trong nội dung này, dưới sự tư vấn của các bác sỹ chúng tôi sẽ làm rõ hơn về nguyên nhân, cách thức điều trị bệnh lý viêm xương tủy hàm.

Đại cương

Thông thường, danh từ viêm xương được dùng để chỉ những vị trí tổn thương vị viêm do nguyên nhân toàn thân, theo đường máu. Viêm xương tủy (osteomyelitis) để chỉ chung tất cả các thể viêm xương do nguyên nhân tại chỗ và nguyên nhân toàn thân, thể khu trí cũng như lan rộng. Bệnh viêm xương tủy hàm có thể được phân loại thông qua bệnh căn, trong dó viêm xương tủy do viêm xương, viêm màng xương tiến triển gây nên.

viem xuong tuy

Tại sao xương hàm dưới hay bị viêm hơn?

Mặc dù tất cả các bộ phận trong hệ xương đều có thể bị viêm nhiễm, tuy nhiên, xương hàm là vị trí dễ bị tấn công nhất, đặc biệt là xương hàm dưới. Tại sao lại như vậy? Một số yếu tố thuận lợi khiến bệnh có điều kiện phát triển cần phải kể đến như:

– Xương hàm phần lớn được niêm mạc che phủ dẫn đến những sang chấn, tổn thương, các bệnh lý dễ đi trực tiếp vào xương.

– Xương hàm là bộ phận gánh chịu mọi biến đổi sinh lý của con người (quá trình hình thành và mọc răng).

– Xương hàm thường xuyên bị nhiễm khuẩn mạn hoặc cấp dẫn đến vi khuẩn tấn công gây bệnh.

– Xương hàm dưới có cấu tạo đặc trưng kiểu Havers có cấu tạo trũng, dễ ứ đọng dịch tiết, thức ăn, phần ở giữa xốp, tưới máu chủ yếu là do động mạch răng dưới dẫn đến sức đề kháng kém hơn so với hàm trên dẫn đến dễ viêm nhiễm, hoại tử hơn.

– Ở xương hàm trên do vỏ xương mỏng nên quá trình nhiễm khuẩn và thoát khuẩn diễn ra dễ dàng hơn, xương mục dễ bị tách rời nên quá trình hoại tử xương được hạn chế.

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Bệnh viêm xương tủy hàm thường do 2 nhóm nguyên nhân chính: do răng và không do răng.

– Nguyên nhân do răng. Răng nhiễm khuẩn, viêm quanh chóp răng, biến chứng do nhổ răng, cấy ghép hàm không được rung nạp, không lấy vật cấy ra đúng thời gian chỉ định, nhiễm khuẩn túi thân răng mọc ngầm…là những nguyên nhân chủ yếu gây viêm xương tủy.

– Nguyên nhân không do răng. Nhiễm khuẩn toàn thân như sởi, cúm, thương hàn, giang mai, lậu, vi khuẩn tấn công trực tiếp, lây qua đường máu, các vết thương vùng hàm mặt, các loại u lành, u ác tính trong xương hàm.

Phương pháp điều trị.

Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, giai đoạn phát hiện, thể trạng bệnh nhân mà các bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hợp lý.

– Chống nhiễm khuẩn. Do viêm xương tủy có mối liên hệ chặt chẽ với các loại vi khuẩn nên nguyên tắc quan trọng đó là phải chống nhiễm khuẩn. Do các loại vi khuẩn ngày càng có cấu tạo phức tạp, khả năng kháng thuốc mạnh nên yêu cầu phải sử dụng thuốc liều lượng cao, kết hợp đồng thời nhiều phương pháp. Các trường hợp bị nhiễm khuẩn huyết cần phải điều trị sớm để tránh biến chứng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

– Liệu pháp can thiệp. Trích rạch tháo mủ là phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất đối với những trường hợp xuất hiện viêm màng mủ. Việc trích rạch dẫn lưu vô cùng quan trọng đòi hỏi đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, an toàn cũng như loại bỏ hoàn toàn mủ tránh tù đọng. Những bệnh nhân mắc viêm xương tủy hàm, sau khi chụp X-quang và có chẩn đoán chính xác có thể buộc chỉ định phẫu thuật để xử lý các răng có liên quan và loại bỏ xương chết. Lưu ý, bệnh viêm tủy xương hàm muốn điều trị triệt để thì cần trải qua nhiều lần phẫu thuật. Chính vì vậy, bệnh nhân và người nhà phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sỹ, tái khám hoặc tái điều trị theo đúng yêu cầu.

Quý vị vui lòng liên lạc theo Hotline 0985 960 990 hoặc 0462 881 155 để được bác sỹ tư vấn cụ thể về những dấu hiệu, phương pháp điều trị cũng như cách phòng ngừa bệnh viêm xương tủy hàm.

* Thông tin tham khảo:

– “Bệnh học và chấn thương Miệng – Hàm Mặt” GS.TS.Viện sĩ Trần Văn Trường, NXB Lao Động.