Giải đáp những câu hỏi thường gặp về bệnh đau mỏi vai gáy

25 Tháng 08 2016 | view 729

Đau vai gáy là một bệnh lý cơ – xương – khớp khá phổ biến hiện nay. Mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng song những cơn đau nhức ở vùng vai, gáy, lan dần xuống bả vai, tê mỏi cách tay… lại khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì? Bệnh có thể chữa trị dứt điểm được không? Trong nội dung này, dưới sự tư vấn của các chuyên gia Phòng khám Thanh Chân sẽ giải đáp cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh đau vai gáy là gì?

Theo các bác sỹ, một số yếu tố được biết là nguyên nhân gây bệnh có thể kể đến là:

Nguyên nhân bệnh lý. Một số bệnh lý như loãng xương, gai đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, chứng dính khớp bả vai, thoái hóa đốt sống cổ…cũng gây ra những cơn đau mỏi khu vực vai gáy.

dau moi vai gay

– Nguyên nhân tuổi tác. Mặc dù bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi khác nhau tuy nhiên những người trung niên, người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Bước vào tuổi trung niên cơ thể con người dần bước vào quá trình lão hóa, các mạch máu, các khớp xương bị giảm dần tính đàn hồi khiến cho việc lưu thông, cử động bị ảnh hưởng dẫn đến các hiện tượng đau mỏi cổ, đầu, vai gáy. Theo thống kê mới đây cho biết số lượng bệnh nhân mắc đau mỏi vai gáy ngày một nhiều và có xu hướng trẻ hóa. Những người ít vận động như dân văn phòng, công nhân dệt may, lái xe… là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

– Nguyên nhân cơ học. Đôi khi các thói quen như gối đầu quá cao khi ngủ, nằm tại một tư thế quá lâu, điều hòa phả thắng vào gáy, ngồi làm việc quá lâu trong một tư thế…cũng gây ra hiện tượng đau mỏi. Để điều trị chứng đau mỏi vai gáy do nguyên nhân cơ học thì chỉ cần nghỉ ngơi, thay đổi thói quen thì cơ thể sẽ trở lại bình thường.

– Do thời tiết. Thời tiết thay đổi thất thường cũng là nguyên nhân khiến bệnh đau nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy có điều kiện tái phát. Chính vì vậy, để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh mọi người cần chủ động giữ ấm cơ thể đặc biệt là vùng gáy, vùng cổ khi gió lạnh về.

Bệnh có thể tự chẩn đoán tại nhà được không?

Đối với các nguyên nhân gây bệnh do thói quen như: nằm ngủ không đúng tư thế, gối đầu quá cao, ngồi máy tính quá lâu…thì có thể tự chẩn đoán và khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, đối với những trường hợp phức tạp hơn thì người bệnh cần đến trực tiếp phòng khám để kiểm tra. Tại phòng khám, dưới sự thăm khám trực tiếp của các bác sỹ giàu kinh nghiệm cùng với các kỹ thuật chẩn đoán như: chụp Xquang đốt sống cổ, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT), đo mật độ xương, xét nghiệm sinh hoá…sẽ có đánh giá tổng quát và chính xác nhất.

Khắc phục đau vai gáy bằng cách nào?

Mặc dù là một căn bệnh phổ biến song chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát tốt căn bệnh này nếu như loại bỏ được những nguyên nhân gây bệnh:

–  Loại bỏ thói quen xấu. Nếu như đã biết được chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng đau mỏi do thói quen thì người bệnh loại bỏ ngay. Ví dụ không đọc sách, báo quá lâu trong một ngày, không gối đầu quá cao khi ngủ, những người phải làm việc văn phòng cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, vận động giữa giờ, vặn mình nhẹ nhàng để lưu thông khí huyết, tránh mệt mỏi.  Đối với những người được chẩn đoán thoái hoá đốt sống cổ gây xơ cứng đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ thì không nên vặn mình, xoay lưng hoặc xoay cổ mạnh vì có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

–Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học. Để bảo vệ sức khỏe cũng như phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đau vai gáy mọi người nên chú ý thiết lập một chế độ sinh hoạt khoa học, tập luyện thể dục thể thao đều đặn.

– Xoa bóp, bấm huyệt. Việc bấm huyệt, xoa bóp đúng cách, đúng chuyên môn và thực hiện đều đặn hàng ngày cũng có thể đem lại hiệụ quả nhất định để đầy lùi chứng đau mỏi vai gáy.

– Điều trị bằng thuốc. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về cơ – xương – khớp. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc thì cần tham khảo thật kỹ ý kiến bác sỹ, tuân thủ chỉ dẫn trong đơn.

– Khám sức khỏe định kỳ. Một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay đó là thăm khám sức khỏe định kỳ. Trong những lần khám sức khỏe định kỳ dưới sự thăm khám kỹ lưỡng của các bác sỹ chuyên môn cao cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp phát hiện sớm bệnh để có kế hoạch điều trị kịp thời, tránh biến chứng. Bác sỹ cũng sẽ đưa ra những lời khuyên bổ ích, thiết thực nhất về tình trạng sức khỏe của bản thân từ đó có hướng phòng tránh sớm.

Hi vọng với những thông tin trên đã giúp quý vị hiểu thêm về căn bệnh đau mỏi vai gáy và những phương pháp để phòng ngừa. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào quý vị có thể gọi điện đến số máy 0985 960 990 hoặc 0462 88 11 55 để các chuyên gia của phòng khám giải đáp cụ thể hơn.