Lợi ích từ chế độ ăn Paleo đối với bệnh nhân viêm đại tràng

08 Tháng 07 2016 | view 203

Chế độ ăn Paleo với nguồn thực phẩm giàu chất xơ không chỉ có tác dụng kỳ diệu đối với sức khỏe mà còn giúp hỗ trợ đẩy lùi phiền toái của căn bệnh viêm đại tràng. Vậy những lợi ích tuyệt vời đó là gì? Trong nội dung này chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể.

Tác giả cuốn sách “Chế độ ăn Paleo”, Tiến sĩ Loren Cordain khẳng định rằng việc lựa chọn chế độ ăn Paleo hay còn gọi là “Chế độ ăn thời tiền sử” không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, đào thải được các độc tố mà còn giúp hỗ trợ ngăn ngừa được nguy cơ mắc các bệnh lý như tiểu đường, dạ dày, tim mạch, đại tràng.

Để thực hiện “Chế độ ăn Paleo” mọi người nên tăng cường bổ sung:

– Các loại trứng.

– Các loại đậu mầm, các loại hạt.

– Các loại tinh dầu như oliu, hướng dương, dầu dừa.

– Ăn nhiều thịt cá tươi để bổ sung chất sắt và omega-3.

paleo

Những thực phẩm cần hạn chế đó là:

– Một số loại đường đã được tinh chế

– Các chế phẩm từ sữa.

– Các loại ngũ cốc như lúa mì, gạo, cám mạch, bột ngô, yến mạch.

– Các loại thịt ướp, thịt muối, thịt hun khói, thịt đông lạnh.

– Các loại thực phẩm ngâm lâu ngày, thực phẩm lên men.

– Các loại gia vị có khả năng kích ứng cao như tiêu, tỏi, ớt…

– Các thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng hộp.

Lợi ích tuyệt vời từ chế độ ăn Paleo đối với những bệnh nhân viêm đại tràng:

Bệnh nhân viêm đại tràng thường xuyên bị những cơn đau bụng hành hạ ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, gieo tâm lý lo lắng, mệt mỏi, mất tập chung. Đặc biệt khi ăn các đồ như cay, nóng, tanh thì bệnh lý ngày càng trở nên nghiêm trọng. Mặt khác, đối với những trường hợp đã ở giai đoạn nặng tình trạng xuất huyết, đi ngoài thường xuyên khiến người bệnh thiếu máu trầm trọng, suy nhược cơ thể. Nếu như tình trạng viêm nhiễm không được cải thiện sớm thì có thể phát triển thành ung thư đe dọa trực tiếp đến kinh tế và tính mạng của bệnh nhân.

Với ưu điểm vượt trội đó là các thành phần hoàn toàn tự nhiên, không chứa các hóa chất độc hại, dễ tiêu hóa, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, chế độ ăn nguyên thủy là một lựa chọn tối ưu cho những bệnh nhân viêm đại tràng.

– Thịt cá – nguồn cung cấp chất sắt dồi dào cho cơ thể. Những bệnh nhân mắc viêm đại tràng ở giai đoạn nặng thường có biểu hiện đi ngoài ra máu dẫn đến hiện tượng thiếu máu. Việc ăn nhiều thịt, cá sẽ giúp cung cấp nguồn chất sắt dồi dào cho cơ thể, tăng quá trình tạo hồng cầu bù đắp lượng máu thiếu hụt. Ngoài ra, với hàm lượng chất Omega-3 dồi dào, các loại cá còn có tác dụng giảm nhanh những triệu chứng viêm, tấy, phù nề, tái tạo mô và ngăn ngừa ung thư.

– Loại bỏ các loại đậu giúp cơ thể nhẹ nhàng hơn. Những loại đậu, đỗ thường chứa rất nhiều chất xơ khiến bệnh nhân có cảm giác đầy bụng, nặng bụng, chính vì vậy cần phải loại bỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày.

– Các loại ngũ cốc giảm thiểu cảm giác khó chịu. Không chỉ chứa nhiều chất xơ khiến người bệnh có cảm giác nặng nề, các vỏ hạt ngũ cốc còn khiến bệnh nhân có cảm giác đau rát, dễ chảy máu khi đi đại tiện. Loại bỏ những thực phẩm này có tác dụng đáng kể trong việc giảm thiểu những triệu chứng của bệnh viêm đại tràng.

Lưu ý:

– Trước tình trạng thực phẩm bị nhiễm các hóa chất độc hại như hiện nay thì mọi người cần cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn các thực phẩm cho bản thân và gia đình để tránh ngộ độc.

– Mỗi bệnh nhân khác nhau sẽ có khả năng hấp thụ khác nhau, thực phẩm này có thể tốt với người này song chưa chắc đã phù hợp với người khác, chính vì vậy mọi người nên thử nhiều khẩu phần để tìm ra một thực đơn phù hợp nhất cho bản thân.

– Thiết lập thực đơn chỉ là một phần trong việc kiểm soát và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm đại tràng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nặng bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế để được bác sỹ thăm khám và có kế hoạch điều trị kịp thời.

– Để biết thêm về chế độ ăn Paleo cũng như về các phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đại tràng quý vị có thể liên lạc theo số Hotline 0985 960 990 hoặc 0462 881 155 để các chuyên gia của phòng khám Thanh Chân giải đáp tận tình.