Nguyên nhân gây viêm nhiễm răng miệng

27 Tháng 07 2016 | view 287

Răng miệng là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ thể song lại rất dễ bị viêm nhiễm. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây viêm nhiễm sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về cơ chế phát sinh bệnh, có hướng điều trị tích cực cũng như có biện pháp chủ động phòng ngừa. Vậy những nguyên nhân đó là gì? Trong nội dung này chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu cụ thể.

I. Tổng quan về viêm nhiễm

Những tế bào và các vùng giải phẫu xung quanh xương hàm thường rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Nguyên nhân chính gây bệnh là do vệ sinh chưa tốt, điều trị chưa triệt để khiến cho bệnh phát triển. Nếu như không được phát hiện và điều trị sớm bệnh sẽ gây ra những biến chứng như viêm tắc tĩnh mạch, nhiễm khuẩn máu, áp xe các cơ quan xung quanh, hoại tử hay nguy hiểm hơn đó là dẫn đến tử vong. Theo thống kê của Viện Răng Hàm Mặt cho biết: tình trạng viêm nhiễm răng hàm mặt có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến những người trên 80 tuổi. Cũng theo Viện Răng Hàm Mặt thì trong tổng số 405 ca viêm nhiễm điều trị tại viện cho biết các vùng dễ bị bệnh nhất đó là mang tai, má, dưới hàm sau đó lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Bảng thống kê các vùng viêm nhiễm

II. Các nguyên nhân chính gây viêm nhiễm

1. Nguyên nhân do răng

Trước hết là những biến chứng do sâu răng, viêm tủy, viêm tổ chức quanh chóp răng. Những bệnh nhân bị nang răng hay u hạt hình thành xung quanh chóp răng thì khả năng bị viêm là rất lớn và sau đó ổ viêm sẽ lan rộng đến tổ chức tế bào, các bộ phận xung quanh.

– Sang chấn răng (gây rạn nứt, gẫy, va đập) khiến tủy răng bị chết rồi nhiễm khuẩn.

– Tai nạn do mọc răng sữa, răng vĩnh viễn, đặc biệt là răng khôn bị mọc ngầm hay mọc lệch vị trí.

– Viêm quanh răng, viêm quanh chóp răng vùng bên thể túi mủ, vi khuẩn xâm nhập trực tiếp và tổ chức của tế bào hoặc xâm nhập gián tiếp sau khi viêm tủy.

– Nhổ răng khiến cho lợi bị rách, ổ răng tổn thương, nhiễm khuẩn.

viem rang

2. Nguyên nhân do điều trị

– Điều trị ống tủy răng, đẩy tổ chức tủy đã bị nhiễm khuẩn qua chóp răng, lấy cao răng hàn ống tủy răng chưa đảm bảo an toàn.

– Tai biến do làm răng giả, mài răng khiến răng bị tổn thương nghiêm trọng, sang chấn.

– Răng bị chết cho nắn chỉnh răng cường lực quá mạnh

– Phẫu thuật viêm quanh răng

– Nhiễm khuẩn do nhổ răng

3. Nhóm nguyên nhân khác

– Một số nguyên nhân gây viêm nhiễm răng miệng khác có thể kể đến như:

– Viêm tủy xương hàm, viêm khuẩn tấn công vào phần mềm

– Xương hàm bị gẫy, đặc biệt là tại vị trí gẫy hở thông với miệng hoặc vùng gẫy đi qua răng bị viêm nhiễm

– Vùng hàm mặt bị chấn thương, có dị vật nằm trong tổ chức

– Tuyến nước bọt bị nhiễm khuẩn

– Nhiễm khuẩn da, tuyến nước bọt, viêm nang lông, đinh râu

– Nhiễm khuẩn amidan có thể dẫn đến áp xe khoang bên hầu hoặc xung quanh tổ chức amidan

Khi đi khám các bác sỹ sẽ xem xét, căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, giai đoạn bệnh để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Để biết thêm về nguyên nhân cũng như cách điều trị các bệnh lý răng miệng quý khách có thể liên lạc theo số Hotline 0985 960 990 hoặc 0462 881 155 để các nha sỹ của phòng khám tư vấn miễn phí.