Nguyên nhân nào gây ra bệnh tim phổi mãn tính

21 Tháng 09 2017 | view 272

Bệnh tim phổi mạn tính là tình trạng bệnh lý phì đại tâm thất phải của tim do tăng áp lực động mạch phổi. Bệnh có khả năng cao dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ra bệnh tim phổi mãn tính

Nguồn gốc tiên phát từ bệnh về đường hô hấp và phế nang

Bệnh tim phổi mãn tính có thể bắt nguồn từ các bệnh như viêm phế quản, tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, giãn phế nang không do viêm phế quản và hen phế quản; xơ phổi do hậu quả của bệnh lao phổi, bụi phổi, giãn phế quản, bệnh nhầy nhớt; bệnh sarcoid, xơ phổi kẽ lan tỏa, nhiễm borelli gây giãn phế nang, bệnh u hạt có tế bào ái toan, thâm nhiễm phổi ác tính, xơ cứng bì, luput ban đỏ rải rác, viêm da và cơ, vi sỏi phế nang; bị cắt bỏ phổi, bệnh kén hơi phổi tiên phát, thoái hóa phổi; bệnh thiếu oxy ở độ cao, viêm phổi mủ mạn tính, giãn phế quản, kén xơ, chứng béo phì giảm thông khí.

Bệnh tim phổi mãn tính có thể bắt nguồn từ hen phế quản

Nguồn gốc tiên phát từ những tổn thương của bộ phận cơ học và bộ máy hô hấp

Các bệnh gù lưng, vẹo cột sống; các dị dạng lồng ngực, cắt ép xương sườn, dày dính nặng màng phổi, nhược cơ, bệnh béo phì và giảm thông khí phế nang; bệnh giảm thông khí phế nang đều có thể dẫn đến bệnh tim phổi mãn tính.

Nguồn gốc tiên phát từ những tổn thương mạch máu phổi

Những tổn thương mạch máu phổi cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim phổi mãn tính. Một số tổn thương mạch máu phổi có thể kể đến như: tăng áp lực động mạch phổi tiên phát, viêm nút quanh động mạch, viêm động mạch, viêm tắc mạch máu phổi tiên phát, tắc mạch máu phổi; nghẽn mạch máu…
Trong số các nguyên nhân trên, những nguyên nhân gây tim phổi mãn tính thường gặp là: viêm phế quản mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản, lao xơ phổi, viêm dính màng phổi, dị dạng lồng ngực. Các bệnh này tiến triển từ từ, làm tổn thương cấu trúc, chức năng phổi, dần dần dẫn đến suy hô hấp, suy tim phải rồi suy tim toàn bộ. Tiến triển của bệnh phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, nhất là trường hợp được phát hiện, theo dõi và điều trị có thích hợp hay không.
Bệnh viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang tắc nghẽn thường tiến triển nhanh. Bệnh hen phế quản có tiến triển chậm hơn. Bệnh gù lưng, vẹo cột sống nếu không bị bội nhiễm phổi thì vẫn có thể sống lâu. Bệnh tắc mạch phổi tuy có tiên lượng xấu nhưng lại rất ít gặp.

Điều trị bệnh tim phổi mãn tính cần lưu ý điều gì?

Để điều trị hiệu quả bệnh tim phổi mãn tính, việc thực hiện chế độ nghỉ ngơi là điều vô cùng cần thiết. Khi thấy khó thở, chỉ nên làm việc nhẹ. Khi thấy có dấu hiệu suy tim, cần giảm hoặc bỏ các công việc cần phải gắng sức. Nên nghỉ tại giường theo tư thế nửa nằm nửa ngồi để giảm sự chèn ép của các tạng lên cơ hoành. Nên ăn nhạt và sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.

Cách phòng tránh bệnh tim phổi mãn tính

Để phòng bệnh tim phổi mãn tính, trước hết nên phòng viêm phế quản mãn tính bằng cách tránh các yếu tố kích thích như hút thuốc lá, thuốc lào, môi trường có nhiều khói bụi. Ngoài ra, cần điều trị các bệnh như viêm hạch hạnh nhân, viêm xoang có mủ, tập thở bằng cơ hoành.

Để phòng tránh bệnh tim phổi mãn tính, bạn cần tránh xa thuốc lá và các yếu tố kích thích khác