Nhồi máu cơ tim – cái chết không báo trước

29 Tháng 07 2017 | view 925

Nhồi máu cơ tim là nguyên nhân khiến 2,5 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm, trong đó 25% chết trong giai đoạn cấp tính của bệnh. Ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tăng từ 15 – 20% mỗi năm.

Nhồi máu cơ tim là tình trạng một phần cơ tim bị hủy khi lượng máu cung cấp đến phần cơ tim đó bị giảm sút. Đây là tình trạng vô cùng nguy hiểm, có thể khiến người bệnh tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Nếu may mắn sống sót, người bệnh có nguy cơ cao bị tái phát nhồi máu cơ tim, suy tim hoặc đột tử.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim là tắc một số động mạch vành nuôi tim, do mảng xơ vữa bị nứt vỡ, hình thành cục máu đông. Ngoài ra, dòng máu dẫn đến nuôi cơ tim có thể bị ngưng trệ quá mức do tình trạng co thắt mạch vành.

Triệu chứng của bệnh

Triệu chứng phổ biến nhất của nhồi máu cơ tim là cảm giác bị đè ép, bóp chặt ở giữa ngực, kéo dài trong khoảng 5–15 phút và thường không quá 1 giờ. Cơn đau có thể lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay, nhất là tay trái.

Triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim là cảm giác đau, chèn ép ở ngực

Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng phụ như: vã mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tái nhợt, tim đập mạnh.
Nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim có biểu hiện không rõ ràng như tiêu chảy, đau bụng. Có trường hợp không hề xuất hiện triệu chứng nhưng cũng có người bị nhồi máu cơ tim đột ngột, dẫn đến hôn mê, rối loạn nhịp tim, ngừng tim hoặc chết bất ngờ…

Ai dễ bị nhồi máu cơ tim?

Người bị tăng huyết áp: Nam giới bị tăng huyết áp có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 3 lần, trong khi nữ giới là 6 lần. Những người có huyết áp càng cao thì nguy cơ bị nhồi máu cơ tim càng nhiều.
Người bị tiểu đường: Theo thống kê, cứ 5 người bị nhồi máu cơ tim thì trong đó có 2 người bị tiểu đường. Ở Việt Nam, hơn 70% bệnh nhân tiểu đường bị nhồi máu cơ tim.
Người béo phì: Người béo phì có nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim cao hơn 40% so với người bình thường. Trên thế giới, hơn 19,5 triệu người béo phì chết vì nhồi máu cơ tim mỗi năm.
Người hút thuốc lá: Chất nicotin trong thuốc lá đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch. Theo thống kê, có 67,5% bệnh nhân nhồi máu cơ tim nghiện thuốc lá.
– Ngoài ra, lười vận động, stress… cũng là những yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Cách phòng bệnh

Kiểm soát cholesterol: cholesterol trong máu cao dễ tích tụ lại, làm thu hẹp lòng mạch vành, gây nguy cơ nhồi máu cơ tim. Do đó, cần kiểm tra nồng độ cholesterol thường xuyên, đồng thời giảm sử dụng các thực phẩm chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa.
Không hút thuốc lá: Khói thuốc vào phổi một cách chủ động hay thụ động đều gây tổn thương thành động mạch. Thuốc lá là tác nhân làm cứng thành động mạch, tạo điều kiện tăng cholesterol trong máu, làm tăng áp lực động mạch. Thuốc lá làm tăng gấp 5 lần nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, tăng gấp 2 lần nguy cơ tai biến mạch máu não.

Thuốc lá là yếu tố làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não

Kiểm soát huyết áp ở mức mục tiêu: Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa và cục máu đông, từ đó tăng nguy cơ xuất hiện cơn nhồi máu cơ tim. Do đó cần theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên và thay đổi lối sống nếu chỉ số huyết áp cao.
Tránh để dư thừa trọng lượng cơ thể: Cần duy trì trọng lượng cơ thể bình thường bằng cách áp dụng chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân đối, hài hòa, hạn chế sử dụng chất béo bão hòa, muối đường, ăn nhiều hoa quả.
Vận động thể lực: Mỗi ngày nên dành ít nhất 30 phút để luyện tập các loại hình vận động đòi hỏi sức bền như đạp xe, bơi, chạy, đi bộ. Tập thể dục đều đặn sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi nhồi máu cơ tim.
Tránh căng thẳng thần kinh: Khi thần kinh căng thẳng, tim sẽ đập nhanh. Nếu hiện tượng này xảy ra đột ngột sẽ càng nguy hiểm bởi đôi khi sẽ làm cơn nhồi máu cơ tim diễn ra đột ngột, tỷ lệ tử vong cao.
Luôn chủ động đề phòng bệnh tái phát: Sau cơn nhồi máu, khả năng tái phát cơn vẫn còn bởi nguyên nhân gây bệnh vẫn tồn tại. Do vậy, để tránh tái phát nhồi máu cơ tim, ngoài thay đổi nếp sống không tốt, người bệnh còn phải dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.
Để bảo vệ mình khỏi nhồi máu cơ tim, những người có tiền sử nhồi máu cơ tim hoặc có các yếu tố nguy cơ nên được bác sĩ thăm khám thường xuyên để phát hiện những nguy cơ sớm và có biện pháp ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Xem thêm: Lịch khám & đăng ký khám tim mạch tại Thanh Chân

Khoa Nội Tim Mạch Thanh Chân được biết đến là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh tim mạch uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ Giáo sư, Tiến sĩ Tim mạch đầu nghành giàu kinh nghiệm như:

• Giáo sư Phạm Gia Khải: Nguyên Viện Trưởng Viện Tim Mạch Việt Nam, Nguyên Chủ Tịch Hiệp Hội Tim Mạch Việt Nam & Châu Á
  • Tiến sĩ Phạm Thị Tuyết Nga: Trưởng khoa C2 – Khoa Điều trị tích cực – Viện Tim Mạch Việt Nam
  • Bác sĩ Nguyễn Minh Giao: Nguyên Trưởng phòng siêu âm điện tim, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có thắc mắc cần giải đáp, liên hệ Đặt lịch khám xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số HOTLINE: 0985 960 990 hoặc 0932.33.2468.