Những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B

22 Tháng 05 2017 | view 217

Viêm gan B là bệnh phổ biến hiện nay. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 12 – 16 triệu người nhiễm virut viêm gan B, trong đó khoảng 5 triệu người bị viêm gan mãn tính, xơ gan hoặc ung thư gan. Viêm gan B nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm gan B là căn bệnh phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Nguyên nhân gây viêm gan B

Viêm gan B do virus HBV gây ra. Bệnh truyền nhiễm chủ yếu theo đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.

Dấu hiệu của bệnh viêm gan B

Thời kỳ đầu mắc viêm gan B, người bệnh sẽ không thấy xuất hiện triệu chứng cụ thể. Khi bệnh tiến triển nặng hơn sẽ có những dấu hiệu sau:

– Người mệt mỏi

– Ăn không ngon

– Nóng sốt vào buổi chiều

– Nổi mẩn

– Đau vùng bụng phía trên bên phải

– Đau và sưng khớp xương

– Vàng mắt, vàng da

Biến chứng của bệnh viêm gan B

– Viêm gan D: Bất cứ ai nhiễm virut viêm gan B cũng dễ bị nhiễm virut viêm gan D. Cả hai loại virut này sẽ cùng nhau hủy hoại tế bào, khiến gan tổn thương nặng nề hơn.

– Viêm cầu thận: Những người bị viêm gan B có thể sẽ bị viêm cầu thận. Bệnh ở giai đoạn đầu không có triệu chứng cụ thể. Khi bệnh nặng, người bệnh sẽ có biểu hiện phù, viêm họng, tiểu ít, tăng huyết áp.

– Tăng áp suất mạch môn: Virut viêm gan B sẽ tạo nên các mô xơ trong gan. Các mô xơ mọc xung quanh tĩnh mạch gan sẽ khiến các mạch máu siết chặt lại, làm tăng áp suất mạch môn, từ đó gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm khác như giãn tĩnh mạch thực quản, tích tụ dịch trong xoang phúc mạc và có thể tử vong.

– Xơ gan: Viêm gan B mãn tính có thể xơ hóa gan, làm suy giảm chức năng gan, khiến cơ thể mệt mỏi, bị nhiễm khuẩn. Xơ gan thường không có biểu hiện cụ thể nên rất khó nhận biết, một khi đã phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn cuối.

Viêm gan B có thể gây ra xơ gan

– Suy gan cấp: Xơ gan giai đoạn cuối sẽ dẫn đến suy gan. Lúc này, người bệnh sẽ mệt mỏi, chán ăn, gầy, sút cân, ăn không tiêu, rối loạn tiêu hóa, phù chi dưới, sau đó phù toàn thân. Suy gan ở giai đoạn cuối, người bệnh sẽ tử vong do nhiễm khuẩn, chảy máu tiêu hóa.

– Não gan: Khi gan không thể loại bỏ các độc tố ra khỏi máu sẽ gây ra não gan. Khi bị não gan, người bệnh sẽ cảm thấy buồn ngủ, tâm trạng thay đổi, đãng trí, mất phương hướng, mất trí, hôn mê.

– Ung thư gan: Người nhiễm viêm gan B mãn tính sẽ tăng nguy cơ ung thư gan. Người bị ung thư gan có biểu hiện đau bụng, phù, sốt, sút cân. Ung thư gan là bệnh nguy hiểm, có diễn biến nhanh, khó khăn trong điều trị.

Các cách phòng tránh

– Tiêm phòng viêm gan B cho trẻ nhỏ và những người chưa mắc bệnh

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời

Tìm hiểu thêm:

Gói khám sức khỏe định kỳ

Gói tiêm chủng vắc-xin