Những câu hỏi thường gặp về bệnh ung  thư đường tiêu hóa

07 Tháng 07 2016 | view 342

Trong thời gian qua hòm thư điện tử của Phòng khám Thanh Chân thường xuyên nhân được những câu hỏi với mong muốn được giải đáp các thắc mắc liên quan đến bệnh ung thư đường tiêu hóa. Trong nội dung này, dưới sự tư vấn của các bác sỹ đầu ngành đến từ các bệnh viện tuyến Trung Ương chúng tôi sẽ đi giải đáp một phần các thắc mắc trên.

– Ung thư đường tiêu hóa là gì?

Hệ tiêu hóa của con người được cấu tạo bởi các bộ phận như: miệng, lưỡi, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, tụy, gan, mật, đại tràng, trực tràng…Ung thư đường tiêu hóa là một loại bệnh lý được đặc trưng bởi sự tăng sinh không kiểm soát các tế bào ác tính trong lòng ống tiêu hóa. Bệnh có thể khởi phát tại bất cứ cơ quan nào song gan, dạ dày, trực tràng, đại tràng là những bộ phận có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

he tieu hoa

Sơ đồ cấu tạo hệ tiêu hóa

– Đâu là nguyên nhân gây bệnh?

Bàn về nguyên nhân gây bệnh các bác sỹ cho biết: có rất nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, một số yếu tố chính có thể kể đến như: chế độ ăn uống chưa khoa học, chưa hợp vệ sinh, nhiễm hóa chất độc hại, môi trường sống bị ô nhiễm, căng thẳng kéo dài, tiền sử bệnh lý, tiền sử gia đình… Một chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, hút thuốc, uống rượu bia thường xuyên, sử dụng các thức ăn có chứa nhiều hóa chất nitrosamines khiến cho biểu mô dạ dày bị tổn thương và gây ra nguy cơ viêm loét, ung thư. Việc uống nhiều bia rượu cũng là nguyên nhân gây xơ gan, ung thư gan. Tương tự, hút nhiều thuốc lá là nguyên nhân chính gây căn bệnh ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư thực quản.

– Những dấu hiệu cảnh báo là gì?

Tùy vào từng bệnh lý, thể trạng khác nhau sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, những dấu hiệu cơ bản cảnh báo hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề mọi người nên chú ý như: Đầy hơi, ợ chua, khó tiêu, nuốt vướng, đau tức bụng, buồn nôn, nôn ra máu, đại tiện ra máu, đại tiện phân đen, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, xanh xao, xuất hiện những khối u bất thường vùng bụng…Đặc biệt, đối với bệnh lý tuyến tụy, mật thường rất nguy hiểm song những triệu chứng lại không rõ ràng, chỉ phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn cuối. Chính vì vậy, khi có những triệu chứng trên mọi người cần đi kiểm tra ngay.

– Có thể phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa hay không?

Có. Với sự phát triển của y học hiện đại các bệnh lý đường tiêu hóa hoàn toàn có thể phát hiện sớm. Các bác sỹ khuyến cáo mọi người nên hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ hàng năm 6 tháng/1 lần, những người nằm trong nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao thì phải đi thăm khám thường xuyên hơn. Sau những lần đi khám bệnh nhân không chỉ có được bức tranh tổng quát về tình hình sức khỏe của bản thân, phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm để có kế hoạch điều trị sớm mà còn được bác sỹ tư vấn các phương pháp phòng ngừa khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Nhằm phục vụ tối đa công tác thăm khám và chữa bệnh của người dân, Phòng khám Thanh Chân đã trang bị hệ thống máy Siêu âm nội soi hiện đại FujiFilm của Nhật Bản theo tiêu chuẩn Quốc tế. Đặc điểm nổi bật của hệ thống máy FujiFilm đó là: phân tích bước sóng ánh sáng bằng vi mạch điện tử từ bước sóng: 400nm – 700nm. Cho phép quan sát mạch máu dưới niêm mạc tốt hơn bằng chức năng nhuộm màu, 10 chế độ thiết lập nhuộm màu giúp quan sát rõ hơn, chẩn đoán chính xác hơn các phương pháp thông thường.

Hi vọng với những chia sẻ trên đã giúp quý vị hiểu hơn về căn bệnh ung thư đường tiêu hóa để từ đó có kế hoạch phòng ngừa và điều trị sớm nhất. Nếu như còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe quý vị có thể liên lạc đến Hotline 0985 960 990 hoặc 0462 881 155 để các bác sỹ của phòng khám giải đáp tận tình, cụ thể.