Thuốc lá tác động đến tim mạch như thế nào?

15 Tháng 07 2017 | view 162

Thuốc lá là nguy cơ hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do bệnh lý tim mạch. Nguy cơ này sẽ tăng lên nếu thời gian hút kéo dài và số lượng thuốc lá hút nhiều.
Khói thuốc khi đi vào tim mạch sẽ tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu. Nhịp tim có thể giảm xuống từ từ nếu tiếp tục hút thuốc và sẽ không trở lại bình thường nếu chưa ngừng hút.
Người hút thuốc lá có thể gặp các vấn đề về tim mạch như cao huyết áp, bệnh về tim do suy yếu mạch vành, đau ngực, loạn nhịp tim và đau tim.

Cao huyết áp

Nhịp tim có thể tăng cao tới 30 phần trăm và trở lại bình thường trong 10 phút hút thuốc. Để phản ứng lại sự kích thích này mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển oxy. Quá trình này lặp lại không chỉ làm tăng huyết áp mà còn làm biến đổi huyết áp.

Bệnh tim do suy yếu mạch vành

Các bệnh tim do suy yếu động mạch vành chiếm hơn 50% các bệnh liên quan tới tim mà nguyên nhân là do hút thuốc. Hút thuốc là nguy cơ tiềm tàng phát triển bệnh xơ vữa động mạch, dẫn tới bệnh tim.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh xơ vữa động mạch

Ngoài ra, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim từ 2 – 4 lần và hơn 70% chết vì bệnh này so với người không hút thuốc.

Phình động mạch chủ

Động mạch chủ có vai trò đưa máu giàu oxy từ tim đi tới các bộ phận của cơ thể. Nếu động mạch chủ bị yếu đi do những mảng xơ vữa, tạo thành chỗ phình, những thành mạch yếu và động mạch chủ có thể bị vỡ. Người hút thuốc có nguy cơ cao phát triển các mảng xơ vữa động mạch ở động mạch chủ. Họ cũng có nguy cơ bị phình mạch cao hơn 8 lần so với người không hút thuốc.

Đau thắt ngực và đau tim

Đau thắt ngực còn gọi là chứng thiếu máu cục bộ do giảm lượng máu cung cấp tới tim. Hút thuốc thời gian dài sẽ gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn tới sự co thắt mãn tính cho mạch máu. Mạch máu bị tác động sẽ dễ hình thành mảng bám, hình thành các cục máu, cản trở động mạch và gây ra đau tim. Nếu cơ tim không nhận đủ khí oxy trong suốt thời gian co bóp, một phần cơ tim có thể tê liệt, dẫn đến “đau tim”.

Hút thuốc lá trong thời gian dài có thể gây đau tim

Người hút thuốc lâu năm không chỉ phải chịu cơn đau thắt ngực và đau tim ở mức độ cao hơn người không hút thuốc, mà còn phải chịu đựng các cơn đau tim xảy ra sớm và lặp lại nhiều lần trong cuộc đời. Ước tính, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ tái phát bệnh đau tim từ 6,3 – 12,5% mỗi năm so với người không hút thuốc.
Ngoài ra, người hút thuốc còn có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim, tiểu đường so với người không hút thuốc.

Chứng loạn nhịp tim và đột tử

Hút thuốc có thể làm tăng số lượng catecholamine, các chất hóa học tự nhiên trong cơ thể như adrenaline. Sự tác động này có thể gây ra chứng loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim không bình thường. Các chứng loạn nhịp tim có thể tăng nguy cơ tử vong vì bệnh nhân phải chịu các cơn đau tim.

Bệnh cơ tim

Nhiều nghiên cứu phát hiện nguy cơ mắc các bệnh cơ tim ở người hút thuốc lớn hơn người không hút thuốc. Những người phải chịu căn bệnh này thường có biểu hiện mệt mỏi trầm trọng, hơi thở ngắn hoặc rối loạn nhịp tim.