Viêm tủy răng hồi phục và không hồi phục khác nhau như thế nào?

26 Tháng 07 2016 | view 4355

Được coi như “mạch sống” của răng, tủy răng được liên kết bởi hệ thống các dây thần kinh, mạch máu thực hiện chức năng thụ cảm và nuôi dưỡng răng. Thông thường tủy răng được bao bọc bởi lớp ngà và lớp men cứng chắc. Tuy nhiên, do một vài nguyên nhân khiến lớp men răng bị tổn thương dẫn đến tình trạng tủy bị viêm nhiễm. Có 2 loại viêm nhiễm tủy răng phổ biến đó là: viêm tủy răng hồi phục và không hồi phục. Vậy sự khác biệt của 2 loại bệnh này là thế nào? Trong nội dung này các nha sỹ của phòng khám sẽ giải đáp cụ thể hơn.

1. Viêm tủy răng hồi phục.

Đây là tình trạng tủy răng bị viêm nhiễm ở giai đoạn nhẹ. Bệnh có thể gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân như:

– Sâu răng song chưa ảnh hưởng đến dây thần kinh.

– Răng bị mòn và chạm đến ngà.

– Lớp men răng bao bọc bị tổn thương.

– Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách, đặc biệt là khi tiến hành nạo túi nha chu.

viem tuy rang

Triệu chứng cảnh báo.

Nếu như ở giai đoạn nhẹ bệnh thường không gây cảm giác khó chịu, khó phát hiện bằng mắt thường. Khi bệnh đã ở giai đoạn nặng bệnh nhân có thể cảm nhận được những cơn đau, ê buốt tại vùng răng bị viêm nhiễm, sức nhai giảm đi rõ rệt.

Phương pháp điều trị.

Đúng như tên gọi của chúng, bệnh viêm tủy răng hồi phục có thể khỏi nếu như loại bỏ được các nguyên nhân gây bệnh. Chính vì vậy, việc làm quan trọng nhất đó là cần xác định chính xác đâu là nguyên nhân và tiến hành loại bỏ.

2. Viêm tủy răng không hồi phục – Acute Irreversible Pulptis

Đây là hiện tượng viêm nhiễm nặng của tủy răng, thường xuất hiện sau viêm tủy hồi phục do không được điều trị triệt để. Một vài yếu tố khác được biết đến làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh có thể kể đến như:

– Bác sỹ cần phải thực hiện loại bỏ rất nhiều ngà răng do vị trí gần với tủy răng và mảng răng sâu quá lớn.

– Quá trình lưu thông máu đến răng bị tắc nghẽn hoặc suy giảm nghiêm trọng. Hiện tượng này có thể được gây ra bởi các tác động như nắn chỉnh cơ mặt, liền răng quá chặt khiến cho các mạch máu không di chuyển kịp với những thay đổi trong vị trí của răng, các vết thương gây đứt gãy mạch máu dẫn đến chết tủy.

– Bệnh nhân bị sâu răng nặng, các vi khuẩn gây hại xuyên qua men răng và ăn vào đến tủy.

Triệu chứng cảnh báo.

Nếu quan sát kỹ bệnh nhân sẽ phát hiện răng có lỗ sâu ở giai đoạn tiến triển, đáy nhiều ngà mềm, ngà mủn, tủy xuất hiện điểm hở, răng có thể bị rạn nứt sau sang chấn mạnh, ê buốt, nhạy cảm với những thay đổi của nhiệt độ dù là nhỏ nhất.

Phương pháp điều trị.

Bệnh viêm tủy răng không hồi phục không thể tự khỏi mà cần phải nhờ đến sự can thiệp của các nha sỹ bằng cách lấy tủy toàn bộ. Với phương pháp này bác sỹ sẽ tiến hành loại bỏ hoàn toàn các độc tố, vi khuẩn, các chất kích thích có trong cuống tủy, ống tủy, buồng tủy tạo điều kiện bảo tồn các răng bệnh lý. Khi thực hiện điều trị các bác sỹ sẽ tuân thủ theo nguyên tắc của Schider: vô trùng, làm sạch, tạo hình ống răng, hàn kín hệ thống ống tủy theo không gian 3 chiều.

3. Lời khuyên nha sỹ.

Viêm tủy răng không hồi phục là giai đoạn nặng của viêm tủy và không thể tự hồi phục được. Chính vì vậy, để bảo tồn răng cũng như hạn chế những biến chứng nguy hiểm các nha sỹ khuyến cáo khi có những dấu hiệu như ê buốt thường xuyên, xuất hiện các hình thái bất thường trên răng, màu sắc răng thay đổi thì cần đi kiểm tra ngay.